0

More than 4,000 individuals went in front of the Wil Tower Mall located in Eugenio Lopez Drive, Quezon City on January 27, 2021.

Willlie Revillame Crowd
Crowds gather in front of Wil Tower

These people were hoping that they'll be able to see their idol Willie Revillame, who celebrated his 60th birthday. 

Aside from seeing Kuya Wil and greeting him a happy birthday, they were also expecting that the Wowoin host will be giving money. However, they were victims of fake news.

In a live telecast of Tutok to Win this Thursday, January 28, Willie apologized to those who waited for him in front of Wil Tower Mall, the temporary studio of his top-rating program in GMA 7. 

"Hindi ko kayo pinabayaan, gusto ko kayong ingatan," bahagi ng mensaheng ipinarating ni Willie sa ating mga kababayang nabigong makita siya.

"Gusto ko lang ipaliwanag sa inyo na noong Tuesday ho, ini-explain ko sa inyo, bawal hong pumunta dito.

"Kasi marami na ang natutulog sa labas ng Wil Tower, diyan sa audience entrance ng ABS-CBN, pero pinapaalis na po ng mga tanod, ng mga barangay.

"Siyempre, hindi mo naman matitiis ‘yan dahil nandiyan sila, bumabati naman ng birthday mo. Pero kaya lang ho, may sinusunod ho tayong batas.

"Kahapon ho, dumagsa, actually, ilang araw nang dumadagsa ang tao diyan. Siguro, it’s almost about 4,000 ang tao na dumating.

"Humihingi ho ako ng kapatawaran, ng pasensiya sa inyo, sa pang-unawa, dahil alam niyo naman po na kailangang sumunod tayo sa batas, social distancing."

"Alam ko ho na gusto niyo ako mabati, gusto ko nga kayo na mapuntahan sana, pero hindi ho ako pwedeng bumaba.

"I’m sorry dahil pinigilan ho ako ng mga pulis dahil baka may mangyari pa na hindi maganda.

"Sana maintindihan niyo po na kaya ginawa itong Tutok To Win para hindi na kayo bumibiyahe dito," Willie said.

Revillame thanked the Quezon City government for sending Ambulance, policemen, and barangay officials, who maintained the peace and order in the said location. 

"Nagpadala ho ng napakaraming ambulansya for safety, mga pulis, mga barangay tanod, so halos beinte-kuwatro oras silang nagbabantay dito.

"May gumawa kasi ng fake news na magbibigay raw ako. Mahirap hong gawin ‘yan kasi may batas tayo na sinusunod.

"Humihingi ako ng paumanhin sa mga nagpunta dito, sa mga nanay, lola, sa mga binata, dalaga... kumpleto. May mga anak pa na sanggol at meron pang mga kariton, nandoroon ang kanilang mga aso.

"Pasensiya na kayo, hindi ito ang panahon para gawin natin ‘yan para hindi tayo magkahawaan.

"Hindi natin masabi, baka may dumating diyan na merong sakit, magkakahawaan tayo.

"Pasensiya na kayo, hindi ko ipinagdadamot yung oras na pwede ko kayong makasama at mayakap.

"Sa totoo lang, nakahanda ho ako na bumaba, pero pinagsabihan akong hindi pupuwede."

After apologizing, Willie promised that once the pandemic ends, he will be having a free show for the fans. He also advised to stop creating fake news as there are a lot who still believe in it.


 

Post a Comment

 
Top